Trong thời đại số hóa và tự động hóa đang phát triển như vũ bão, các doanh nghiệp và tổ chức đang đứng trước những cơ hội và thách thức to lớn. Làm thế nào để tận dụng sức mạnh của công nghệ tự động hóa và trí tuệ nhân tạo (AI) để nâng cao năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động? Làm sao để xây dựng một chiến lược bài bản và lộ trình phù hợp cho quá trình chuyển đổi số? Và quan trọng hơn cả, làm cách nào để khơi dậy tiềm năng con người và tạo ra sự kết hợp hài hòa giữa sức mạnh của máy móc và năng lực của con người?

Cuốn sách “The Automation Advantage” của Bhaskar Ghosh, Gayathri Pallail, và Rajendra Prasad mang đến cho độc giả những câu trả lời thiết thực và những chiến lược hiệu quả cho các câu hỏi trên. Thông qua những ví dụ sống động, phân tích sâu sắc và hướng dẫn thực tiễn, cuốn sách đưa ra một cái nhìn toàn diện và đa chiều về quá trình chuyển đổi tự động hóa và AI trong doanh nghiệp.
Dù bạn là một nhà quản lý, lãnh đạo hay chuyên gia đang tìm kiếm giải pháp để nâng tầm hiệu quả và chất lượng, hay đơn giản là một người đam mê công nghệ và mong muốn khám phá những xu hướng mới nhất, “The Automation Advantage” chắc chắn sẽ mang lại cho bạn nhiều thông tin hữu ích và cảm hứng để bắt đầu hành trình số hóa cho chính mình và tổ chức của mình.
Hãy cùng khám phá những ý tưởng chính và bài học quý giá từ cuốn sách qua bản tóm tắt dưới đây, và sẵn sàng để khai phá tiềm năng to lớn của kỷ nguyên tự động hóa và AI. Nội dung được dịch thô bởi Claude.ai từ tóm tắt trên Blinkist.
Tôi sẽ nhận được gì? Tìm hiểu cách bạn và tổ chức của bạn có thể thành công trong một thế giới ngày càng tự động hóa.
Trong những thập kỷ tới, có vẻ như tự động hóa và trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ tiếp tục làm thay đổi thế giới công việc. Và không chỉ theo những cách dự đoán được – trong sản xuất và công nghiệp nặng. Toàn bộ các lĩnh vực mà các công nghệ này vẫn còn trong giai đoạn sơ khai, từ báo chí đến khoa học y tế, sẽ thay đổi đến mức không thể nhận ra. Nếu các doanh nghiệp không thích nghi với thời cuộc, họ có thể bị đào thải. Giống như cách mạng hóa sản xuất, tự động hóa đang định hình lại các lĩnh vực công việc khác.
Trong Blink này, bạn sẽ tìm thấy hướng dẫn và chiến lược để đảm bảo rằng bạn và doanh nghiệp của bạn không chỉ có thể thích nghi mà còn có thể hưởng lợi từ những tiến bộ công nghệ này. Bạn sẽ nhìn nhận mọi thứ từ góc độ của một nhà lãnh đạo đang tìm cách tích hợp tự động hóa và AI vào tổ chức của họ. Và cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, bạn sẽ học cách tự động hóa và AI có thể tận dụng tài năng của con người, thay vì chỉ đơn giản thay thế họ.
Mặc dù nội dung của Blink này trong cuốn _The Automation Advantage_ của Bhaskar Ghosh, Gayathri Pallail và Rajendra Prasad hướng đến độc giả trình độ trung cấp hoặc nâng cao hơn, nhưng bạn có thể theo dõi với tư cách là người mới bắt đầu trong lĩnh vực tự động hóa và AI.
Đây là một tác phẩm phong phú, sâu sắc với rất nhiều hạt ngọc trí tuệ quý giá, và vì vậy, vì lợi ích của sự nhanh chóng, chúng tôi sẽ đưa bạn qua những ý tưởng mạnh mẽ nhất cuối cùng phân biệt tác phẩm này với các tác phẩm khác trong lĩnh vực của nó. Và như vậy, những gì bạn sẽ nhận được ở đây là tập trung vào các bước cơ bản để phát triển tích hợp tự động hóa và AI của bạn, thiết lập lộ trình cho sự trưởng thành tự động hóa và hiểu biết về lý do tại sao cách tiếp cận lấy con người làm trung tâm đối với chiến lược tự động hóa của bạn là điều cần thiết.
Trong Blink này, bạn sẽ học được
-
chuyện gì đã xảy ra khi một tờ báo Ý sử dụng trợ lý ảo;
-
học đi xe đạp có liên quan gì đến việc phát triển chiến lược tự động hóa của bạn; và
-
tại sao cách tiếp cận lấy con người làm trung tâm là yếu tố quan trọng để đảm bảo tích hợp tự động hóa và AI bền vững.
Ý tưởng chính 1
Tự động hóa hệ thống và công nghệ AI của bạn nên mang lại ý nghĩa kinh doanh.
Hãy bắt đầu bằng cách định nghĩa một thuật ngữ sẽ xuất hiện thường xuyên trong các đoạn tóm tắt này: _Tự động hóa thông minh_.
Khi các tác giả sử dụng thuật ngữ này, họ muốn nói đến việc sử dụng máy móc để tự động hóa các tác vụ như phân tích dữ liệu và ra quyết định, bao gồm cả các hành động tiếp theo và những bài học rút ra từ đó. Đúng, đây thường là những nhiệm vụ vẫn do con người thực hiện, điều này có thể gióng lên một vài hồi chuông báo động trong tâm trí mọi người. Nhưng đừng lãng phí năng lượng lo lắng về điều đó – công trình của Ghosh, Pallail & Prasad cho chúng ta thấy làm thế nào chúng ta có thể biến tự động hóa thông minh mang lại lợi ích cho các nhóm và doanh nghiệp trong bối cảnh công nghệ luôn thay đổi của chúng ta.
Hãy lấy ví dụ về một trong những tờ báo hàng đầu của Ý, _Il Secolo XIX_. Từ lâu đã đi đầu về đổi mới trong ngành báo chí, tiên phong trong in màu, sự hiện diện kỹ thuật số và phòng tin tức tích hợp, _Il Secolo XIX_ vẫn phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng.
Ban lãnh đạo nhận ra rằng nếu họ không thay đổi nhanh chóng để bắt kịp thế giới kỹ thuật số, họ sẽ tụt hậu. Họ biết rằng họ cần tạo ra tác phẩm báo chí chất lượng cao, tiết kiệm chi phí để duy trì và phát triển độc giả.
Giải pháp của họ là gì? Họ đã giới thiệu một thứ gọi là trợ lý ảo. Công nghệ AI sẽ nhanh chóng kiểm tra các bài báo để tìm lỗi ngữ pháp đồng thời quét Internet để tìm các liên kết đáng ngạc nhiên. Điều này có nghĩa là các nhà báo tại _Il Secolo XIX_ có thể tham khảo các nguồn và các tin tức trước đó mà có thể đã bị bỏ qua – sản phẩm cuối cùng là những bài viết chuyên sâu, bao quát mà độc giả sẽ khó có thể tìm thấy ở nơi khác.
Điều này có nghĩa là các nhà báo có thể dành thời gian của họ để viết những bài báo tuyệt vời, trong khi máy móc thực hiện công việc nghiên cứu mệt mỏi và hiệu đính. Thay vì khiến các nhà văn của _Il Secolo XIX_ trở nên dư thừa, trợ lý ảo chỉ đơn giản cho phép họ làm tốt hơn công việc của mình.
Đây là một ví dụ tuyệt vời về cách lãnh đạo nhìn thấy cơ hội không chỉ để cải thiện các chỉ số chính của họ, như duy trì và phát triển độc giả, mà còn để thích ứng để các nhà báo có thể làm công việc tốt nhất của họ, ở quy mô lớn. Nó cũng cho chúng ta thấy sự cần thiết và giá trị của việc kết hợp chiến lược kinh doanh với tự động hóa thông minh và AI tích hợp.
Vậy, hãy trở nên thực tế – làm thế nào để bạn có thể đặt doanh nghiệp của mình trên con đường đúng bằng cách tích hợp tự động hóa thông minh với các chiến lược và hệ thống kinh doanh của bạn? Là một nhà lãnh đạo trong doanh nghiệp của bạn, trước tiên bạn phải bắt đầu bằng cách tự hỏi mình những câu hỏi đúng: Bạn muốn đưa doanh nghiệp hoặc tổ chức của mình đi đâu? Tương lai của ngành của bạn sẽ như thế nào? Liệu những phát triển ở đó có ảnh hưởng đến cách định nghĩa giá trị kinh doanh của bạn trong vài năm tới không? Bằng cách trả lời những câu hỏi chính này, sau đó bạn có thể thực hiện một chiến lược rõ ràng sẽ cho phép các nhóm lãnh đạo của bạn suy nghĩ thông qua tất cả các thành phần và hệ thống, nguồn lực và ranh giới cần được xem xét và điều chỉnh.
Về cơ bản, điều bạn cần ghi nhớ ở đây là mặc dù mục tiêu tự động hóa công việc lặp đi lặp lại và giải phóng tiềm năng con người là một mục tiêu tuyệt vời, nó cũng phải mang lại ý nghĩa kinh doanh. Để tự động hóa và tích hợp AI thực sự phát triển tại tổ chức của bạn, bạn cần có một chiến lược nghiêm túc.
Ý tưởng chính 2
Chiến lược kinh doanh là một phần quan trọng của việc áp dụng thành công tự động hóa.
Vậy cần phải làm gì? Đầu tiên, bạn cần hiểu cách thức mà tổ chức của bạn dự định đạt được lợi thế cạnh tranh thông qua tự động hóa; bạn cần hiểu rõ nó sẽ mang lại lợi thế đó cho bạn như thế nào.
Điều này thậm chí có thể liên quan đến việc thay đổi hoàn toàn mô hình kinh doanh của bạn.
Vì vậy, khi bạn đang xem xét bắt đầu hành trình, hãy tự hỏi bản thân những câu hỏi như: Liệu tổ chức của tôi có đang áp dụng tự động hóa hoặc AI để cạnh tranh về giá cả và tập trung vào việc gia tăng thị phần? Hay ý định là vượt qua đối thủ cạnh tranh về mặt công nghệ và bỏ xa họ, với tầm nhìn về lợi thế lâu dài mà điều đó mang lại?
Sau đó, bạn cần thu hẹp _dự án tự động hóa nào_ mà doanh nghiệp của bạn sẽ tập trung vào. Tự động hóa là một quá trình khó khăn và tốn nhiều năng lượng, vì vậy bạn cần đảm bảo rằng các dự án phù hợp đã được ưu tiên. Nếu có nhiều hơn một dự án tự động hóa đang được phát triển, hãy tự hỏi bản thân dự án nào trong số đó thể hiện _trường hợp kinh doanh tốt nhất_? Đó là dự án bạn nên tập trung vào.
Ngoài ra, các nhà lãnh đạo kinh doanh và IT phải đảm bảo rằng họ phối hợp chặt chẽ khi thiết lập các tích hợp tự động hóa và AI của tổ chức. Hãy nghĩ theo cách này: nếu doanh nghiệp định hướng dịch vụ của bạn đang chịu một cú sốc tài chính vì khách hàng ghét trải nghiệm dịch vụ thông qua ứng dụng của bạn, thì không quan trọng kiến trúc công nghệ của bạn tinh vi đến mức nào nếu nó không giải quyết được nhu cầu của họ. Bạn phải xác định những điểm đau của khách hàng và sử dụng những phát hiện đó để thông báo cho các hành động tiếp theo của bạn trong việc điều chỉnh kiến trúc công nghệ.
Sau khi đã áp dụng tự động hóa, các công ty sau đó cần tiếp tục cải tiến nó. Thật hấp dẫn khi nghĩ rằng, _được rồi_, _chúng ta đã tự động hóa một lĩnh vực quan trọng, bây giờ chúng ta có thể thư giãn_. Nhưng đây là một sai lầm nghiêm trọng.
Để duy trì khả năng cạnh tranh, các doanh nghiệp phải coi mỗi ngày như thể đó là ngày đầu tiên ở một công ty khởi nghiệp. Về mặt công nghệ, họ phải _liên tục_ đổi mới. Những tổn thất do bỏ lỡ đổi mới công nghệ vượt xa những tổn thất mà bạn có thể gặp phải nếu áp dụng công nghệ mới chưa được kiểm tra kỹ lưỡng. Đúng, nhảy vào một cách liều lĩnh là mạo hiểm, nhưng ngồi ngoài có thể đồng nghĩa với việc bỏ lỡ lợi thế cạnh tranh của việc doanh nghiệp của bạn được coi là “hiện tại”.
Ý tưởng chính 3
Phác thảo lộ trình tự động hóa của bạn và thiết lập doanh nghiệp của bạn để tự động hóa và tích hợp AI thành công.
Việc tạo ra một lộ trình tự động hóa sẽ giúp bạn xác định rõ ràng cách bạn có thể triển khai, theo dõi và đổi mới chiến lược tích hợp của mình. Nó nên được phát triển đồng thời ở hai cấp độ: một tập trung vào kết quả kinh doanh và cấp độ kia tập trung vào hành trình để đạt được mức độ chín muồi tự động hóa tốt hơn trong công ty của bạn. Bây giờ chúng ta hãy đi sâu vào lộ trình kết quả kinh doanh. Chúng tôi sẽ đề cập đến mô hình chiến lược cho một quy trình trưởng thành tự động hóa thành công trong giây lát.
Các tác giả đã cấu trúc quy trình kết quả kinh doanh thành ba giai đoạn chính. Giai đoạn đầu tiên được đặt tên là Establish (Thiết lập). Trong giai đoạn này, bạn nên khám phá và xác định nơi có tiềm năng tự động hóa trên các ứng dụng kinh doanh của bạn. Giai đoạn tiếp theo là Scale (Mở rộng). Như tên gọi, đây là nơi bạn phát triển, kích hoạt và mở rộng các giải pháp của mình. Cuối cùng, trong giai đoạn thứ ba – Operate (Vận hành) – bạn đã sẵn sàng mở rộng phạm vi địa lý để quan sát tốt hơn việc nhận ra giá trị thực sự và cập nhật các chiến lược tự động hóa thông minh của bạn dựa trên những gì bạn học được.
Hãy nhớ rằng cấp độ của các quy trình này phải được đan xen với các quy trình để đảm bảo trưởng thành tự động hóa thành công. Vì vậy, khi chúng ta đi sâu vào phần này của lộ trình chiến lược của bạn, hãy giữ điều này ở vị trí trung tâm.
Vậy bây giờ bạn đã đến điểm mà bạn đã liên kết chiến lược kinh doanh của mình với các mục tiêu tự động hóa và AI, bước tiếp theo là gì?
Tích hợp tự động hóa và AI vào tổ chức của bạn.
Đây là một quá trình có phương pháp. Để bắt đầu hành trình đó đồng nghĩa với việc trải qua các giai đoạn phát triển khác nhau.
Hãy nghĩ về những điều này giống như các giai đoạn khác nhau của việc học đi xe đạp. Trước tiên, bạn phải học cách đi bộ. Tiếp theo, có lẽ bạn học cách làm chủ một chiếc xe ba bánh. Sau đó, một chiếc xe đạp có bàn đạp. Sau khi thực hiện các bước này, bạn có thể tự tin đi xe đạp. Điều tương tự cũng có thể nói về một doanh nghiệp muốn tự động hóa: bạn phải trải qua các bước – nếu không có bước đầu tiên, bạn khó có thể đạt được tiến bộ thực sự. Bạn cần bắt đầu ở các giai đoạn nền tảng, nơi bạn kiểm tra tình trạng hiện tại của cơ sở hạ tầng và các khoảng trống cần cải thiện trước khi thiết lập một chiến lược tự động hóa bền vững và thành công đủ linh hoạt để phát triển cùng với doanh nghiệp của bạn.
Đây là những khối xây dựng để tự động hóa và tích hợp AI thành công.
Đầu tiên là giai đoạn dựa trên công cụ. Tại thời điểm này, bạn tập trung vào việc giải quyết các vấn đề bị cô lập nhưng lặp đi lặp lại, cụ thể là trong các lĩnh vực triển khai và nơi có chỗ cho việc cải tiến. Điều này có nghĩa là các nỗ lực tự động hóa ở đây thường bị phân mảnh và bị cô lập, với giá trị tổng thể hạn chế.
Tiếp theo là giai đoạn định hướng theo quy trình. Đây là khi đánh giá kỹ lưỡng hơn hoặc đánh giá bên ngoài về cơ sở hạ tầng tự động hóa hiện tại cho thấy hoặc phơi bày sự kém hiệu quả trong các quy trình không tạo ra giá trị cho lợi nhuận của công ty hoặc tổ chức. Khi những điều này đã được kiểm tra, hãy tìm kiếm cơ hội để tối ưu hóa bằng cách chú ý đến các điểm chồng chéo và kết nối trong sản phẩm và dịch vụ của bạn.
Sau các giai đoạn xây dựng nền tảng và tối ưu hóa, doanh nghiệp của bạn nên sẵn sàng khám phá tự động hóa quy trình rô bốt. Nói đơn giản, những gì bạn đang làm tại thời điểm này là tự động hóa các nhiệm vụ lặp đi lặp lại, tạo ra các chiến thắng nhanh chóng bằng cách sử dụng các chương trình phần mềm. Ví dụ, xem xét trải nghiệm dịch vụ khách hàng tại một ngân hàng, từ truy vấn ban đầu đến câu trả lời phức tạp – tất cả những điều này đều có thể được cung cấp bởi một chatbot.
Giai đoạn áp chót là dữ liệu. Với dữ liệu hữu ích và đáng tin cậy, doanh nghiệp của bạn có thể được hưởng lợi rất lớn từ những hiểu biết mà chúng tiết lộ. Dữ liệu vững chắc sẽ cho phép bạn có thể, ví dụ, dự đoán tốt hơn trải nghiệm sản phẩm, điều này có nghĩa là bạn có thể chuyển trọng tâm của mình từ mục tiêu giảm chi phí sang mục tiêu cải thiện hiệu quả và linh hoạt, đáp ứng nhanh chóng với nhu cầu và hành vi luôn thay đổi của người tiêu dùng hoặc khách hàng của bạn.
Ví dụ, bằng cách chạy các thuật toán trên các nguồn dữ liệu khác nhau, có thể tìm hiểu về hành vi mua hàng của người tiêu dùng. Sau đó, doanh nghiệp có thể gửi các ưu đãi sản phẩm được cá nhân hóa cho người đó. Vì vậy, hãy để tâm đến dữ liệu của bạn.
Cuối cùng, cấp độ cao nhất của sự trưởng thành trong tự động hóa là tự động hóa dựa trên trí tuệ. Đây là khi sức mạnh tính toán được thiết lập để thực hiện các chức năng hoặc nhiệm vụ phức tạp từng bị giới hạn ở con người. Vì vậy, cảm nhận hoặc hiểu được những điều mơ hồ, học hỏi chúng và sau đó hành động dựa trên chúng. Để nói rõ hơn, đây là một ví dụ. Khi AI trong các công ty bảo hiểm ở Hoa Kỳ có thể phát hiện các mô hình trong hoạt động quản lý khiếu nại, nó có thể đánh dấu những khiếu nại gian lận, gây tổn thất hàng tỷ đô la cho ngành và tác động trực tiếp đến phí bảo hiểm trong hộ gia đình trung bình, buộc họ phải trả từ 400 đến 700 đô la mỗi năm cho những khiếu nại sai sự thật này.
Như chúng tôi đã đề cập trước đây, điều quan trọng là phải bắt đầu từ đầu. Bạn phải học cách đi bộ trước khi bạn có thể cân nhắc việc đi xe đạp. Vì vậy, nếu bạn muốn doanh nghiệp của mình đạt đến cấp độ trưởng thành cuối cùng trong tự động hóa và hưởng lợi từ những tiến bộ của công nghệ, đừng bỏ qua tất cả các giai đoạn cần thiết. Hãy làm theo hướng dẫn này và đưa tổ chức của bạn vào một tương lai bền vững và sinh lợi.
Ý tưởng chính 4
Để triển khai tự động hóa, các nhà lãnh đạo cần trấn an và truyền cảm hứng cho lực lượng lao động của họ.
Tiếp theo, hãy đi sâu vào việc triển khai thực tế tự động hóa thông minh trong doanh nghiệp của bạn.
Ngay từ đầu, cần phải nói rằng nếu một doanh nghiệp không thích nghi với thời cuộc, nó có thể bị đào thải. Và nhiều doanh nghiệp _sẽ_ không thích nghi được. Thay đổi là điều khó khăn, và ngoài ra, có nhiều lý do cho sự thiếu khả năng thích nghi này. Một số trong đó là những trở ngại tự đặt ra và những trở ngại khác là do các yếu tố bên ngoài. Nhưng không đi sâu vào quá nhiều chi tiết về những điều đó, điều quan trọng cần rút ra ở đây là, khi đối mặt với những trở ngại trong việc thích nghi công nghệ, như thiếu hụt kỹ năng trong các nhóm của bạn, sự kháng cự từ lãnh đạo, hoặc phụ thuộc vào cơ sở hạ tầng công nghệ lỗi thời, câu trả lời là xây dựng một hệ thống hoàn toàn mới với tự động hóa và AI làm trung tâm.
Bây giờ, hãy đề cập đến yếu tố con người. Tự động hóa trong kỷ nguyên thông tin có nghĩa là _tận dụng_ tài năng của con người. Đó là một điểm khác biệt chính so với làn sóng tự động hóa đầu tiên, nơi thực tế là máy móc đã lấy đi rất nhiều công việc thâm dụng lao động. Về cơ bản, tự động hóa ngày nay có nghĩa là tiết kiệm thời gian bằng cách để máy móc làm những việc _chúng_ làm tốt hơn, trong khi cho phép con người tập trung vào những tài năng độc đáo của con người – như sáng tạo và đổi mới.
Về khía cạnh này, các nhà lãnh đạo có thể làm gì một cách chính xác? Điều quan trọng nhất là xây dựng sự ủng hộ cho công nghệ mới bằng cách cho _tất cả mọi người_ thấy nó sẽ giúp họ làm tốt hơn công việc của mình như thế nào.
Khi cố gắng bán lợi ích của tự động hóa, điều quan trọng là tránh bị phân tâm bởi việc giải thích các tính năng công nghệ của nó. Mặc dù điều này có thể khiến các nhà phát triển phần mềm phấn khích, nhưng nó không làm gì để trấn an những người khác.
Ví dụ sau đây minh họa rõ điểm này. Khi công ty nhiên liệu hóa thạch Shell muốn giới thiệu màn hình gắn trên đầu thông minh cho các thợ mỏ của họ, họ phải giải thích lý do tại sao điều này là cần thiết. Thay vì quảng bá tất cả những phép thuật máy tính đằng sau công nghệ gắn trên đầu của họ, các nhà quản lý tại Shell đã chọn tập trung vào những lợi ích thực tế.
Thợ mỏ làm công việc nguy hiểm – đào bới lòng đất không phải là chuyện đùa. Hỗ trợ thời gian thực có thể tạo nên sự khác biệt giữa sự sống và cái chết. Và vì vậy, để bán công nghệ mới của họ, các nhà lãnh đạo công ty tại Shell đã mô tả các tình huống khi một thợ mỏ có thể sử dụng thiết bị điều khiển bằng giọng nói để gửi hình ảnh của một vấn đề kỹ thuật và sau đó nhận được hỗ trợ thời gian thực. Cuối cùng, công nghệ mới không cần nhiều nỗ lực để bán hàng – AI đã hoàn toàn được chào đón.
Một cách khác mà bạn, với tư cách là một nhà lãnh đạo, có thể thể hiện lợi ích của tự động hóa, là thông qua bài tập đơn giản này. Nó chỉ liên quan đến bút và giấy. Đối với bài tập này, hãy hỏi nhân viên của bạn về tất cả các khía cạnh khác nhau trong công việc của họ, vẽ các khuôn mặt cười, cau mày hoặc trung lập tùy thuộc vào cảm nhận của họ về chúng.
Sau đó, hãy hỏi họ sẽ cảm thấy thế nào nếu tất cả các khía cạnh trong công việc khiến họ cau mày được tự động hóa. Khá đột ngột, tự động hóa dường như không phải là một đề xuất tồi!
Ý tưởng chính 5
Trong nhiều tổ chức, có những trở ngại cho việc tự động hóa.
Tích hợp tự động hóa thông minh nên là một nỗ lực toàn diện. Mọi người ở mọi cấp độ của công ty, từ lãnh đạo kinh doanh và CNTT đến nhân viên vận hành, nên tham gia và đóng góp tích cực cho dự án. Nhưng để làm điều này thành công, Ghosh, Pallail và Prasad đề xuất mô hình sau đây có thể hướng dẫn quá trình ra quyết định của bạn khi bạn tiến hành. Đây là bốn chữ S sẽ giúp bạn đạt đến mức độ trưởng thành tự động hóa cao nhất: Simple (Đơn giản), Seamless (Liền mạch), Scaled (Mở rộng quy mô) và Sustained (Duy trì).
Simple (Đơn giản): Đây là thời điểm bạn đang thực hiện một kiểm tra chẩn đoán. Hãy xem xét kỹ cơ sở hạ tầng CNTT và kinh doanh được kết nối của bạn. Bất cứ nơi nào bạn thấy thiếu hụt hoặc chỗ cho cải tiến, hãy sửa lại các ứng dụng và kiến trúc của bạn với mục tiêu đơn giản hóa các đơn vị chức năng hoặc tính mô đun của bạn.
Seamless (Liền mạch): Bạn phải đảm bảo rằng tích hợp tự động hóa và AI của bạn kết nối hài hòa với các hệ thống cốt lõi của bạn. Bạn cũng cần đảm bảo rằng văn hóa công ty của bạn hỗ trợ và chấp nhận những tích hợp này, đồng thời cũng được tiếp thêm năng lượng và đầu tư vào việc triển khai thành công chúng.
Scaled (Mở rộng quy mô): Một khi bạn đã tham gia vào hệ thống và chiến lược tự động hóa của mình, bạn phải đưa nó vào hành động và xem nó hoạt động như thế nào trong các điều kiện thực tế sẽ kiểm tra tính linh hoạt, độ mạnh mẽ và tính bền vững của nó. Vì vậy, đừng chỉ vào và thực hiện một sự chuyển đổi cứng nhắc. Tích hợp tự động hóa nên được thực hiện từng bước ổn định, cẩn thận, có tính đến tất cả các yếu tố trong chiến lược, văn hóa và mục tiêu của doanh nghiệp bạn. Ví dụ, phát triển tài năng là chìa khóa khi mở rộng quy mô. Giống như bản thân công nghệ, mọi người trong tổ chức của bạn nên sẵn sàng linh hoạt và có tiềm năng phát triển khi bối cảnh thay đổi.
Sustained (Duy trì): Một khi bạn đã tích hợp tự động hóa thông minh của mình, công việc không kết thúc ở đó. Bạn nên thiết lập các quy trình để theo kịp sự phát triển trong ngành của mình, nhận ra các khả năng mới nổi và quan sát cách các doanh nghiệp khác đang khám phá những phát triển hoặc xu hướng này. Và một lần nữa, suy nghĩ một cách toàn diện về tích hợp tự động hóa của bạn, đảm bảo bạn duy trì một văn hóa công ty nơi mọi người có thể chia sẻ thách thức và giải pháp tự động hóa của họ.
Làm theo mô hình này, cùng với các đề xuất khác mà chúng tôi đã đề cập, có thể thay đổi hiệu suất kinh doanh của bạn và đảm bảo các mục đích chiến lược của nó được đáp ứng.
Ý tưởng chính 6
Tự động hóa và AI thành công có nghĩa là đổi mới không ngừng.
Trong thế giới ngày nay, các công ty không thể ngồi yên. Tốc độ thay đổi công nghệ như vậy đến nỗi bất kỳ ai bị bắt gặp đang chần chừ sẽ bị các đối thủ cạnh tranh bỏ xa.
Cho dù đó là các nhà bán sách truyền thống thức tỉnh trước cửa hàng kỹ thuật số của Amazon, hay các hãng taxi theo dõi sự thành công của Uber, những người chọn không đổi mới sẽ thua cuộc. Điều tương tự cũng đúng với những người nhìn sang hướng khác khi tự động hóa và AI bắt đầu cất cánh.
Đổi mới có nghĩa là không sợ hãi khi trở thành người tiên phong. Đối với một số công ty, khi nói đến tự động hóa và AI, đây là một bước khó khăn để thực hiện. Họ tin rằng thật ngu ngốc khi nhảy vào đầu tiên khi công nghệ vẫn còn quá mới. Rốt cuộc, có hại gì khi chờ đợi mọi thứ ổn định trước khi nhảy vào? Đúng, sự thật là tốc độ thay đổi có nghĩa là bất kỳ hệ thống nào hiện có sẽ sớm trở nên lỗi thời. Tuy nhiên, điều này có thể khiến có vẻ như chưa bao giờ là thời điểm thích hợp để bắt đầu. Trong khi đó, các tổ chức ngồi ngoài lề sẽ tụt hậu ngày càng xa.
Mặc dù có thể hối tiếc về việc đầu tư vào các hệ thống sắp lỗi thời, nhưng rủi ro thực sự là bỏ lỡ tất cả các khoản cổ tức học tập đi kèm với việc áp dụng công nghệ ngày nay.
Và một khi đã áp dụng tự động hóa, các công ty sau đó cần tiếp tục cải tiến nó.
Sự thật là, hành trình tự động hóa không bao giờ kết thúc.
Tóm tắt cuối cùng
Đây là những điểm chính cần lưu ý:
Bạn phải lập một kế hoạch rõ ràng để xây dựng tích hợp tự động hóa và AI mạnh mẽ và tuân theo các bước đó một cách cẩn thận. Mục đích của kế hoạch tự động hóa của tổ chức bạn nên phù hợp và hoạt động phối hợp với chiến lược kinh doanh của bạn. Nỗi sợ hãi về tự động hóa phá hủy công việc là một vấn đề lớn – và điều này nhấn mạnh sự cần thiết phải giải thích cách thức công nghệ mới nên _bổ sung_ tài năng của con người, chứ không phải thay thế nó. Hãy nhớ rằng, nếu không có cách tiếp cận lấy con người làm trung tâm đối với tự động hóa, nó sẽ không bền vững.
Cuối cùng, bài học quan trọng nhất dành cho những người muốn áp dụng tự động hóa và AI: không bao giờ, _bao giờ_, ngừng đổi mới.
Lê Công Thành