Việc áp dụng IoT trên quy mô lớn sẽ ảnh hướng đến chiến lược của doanh nghiệp, cách nó tạo ra khác biệt, kiến tạo giá trị và cách nó cạnh tranh trên thị trường. Dưới tác động của IoT, cấu trúc ngành sẽ thay đổi, ranh giới trong các ngành sẽ phai mờ dần và quyền lực đàm phán cũng sẽ khác trước.
Các sản phẩm IoT cũng làm thay đổi một số nguyên tắc cơ bản trong thiết kế sản phẩm. Chúng sẽ được thiết kế để trở thành một phần của hệ thống, có thể được bảo dưỡng và nâng cấp liên tục. Sự chuyển đổi thực sự sẽ diễn ra khi IoT tập hợp những thứ mà giáo sư Michael Porter cảu Trường Kinh doanh Harvard gọi là “các sản phẩm được kết nối, thông minh” với nhau thành một “hệ thống sản phẩm” – nơi sản phẩm IoT được tích hợp với các sản phẩm khác để tối ưu hóa toàn bộ hệ thống. Trong một ví dụ, Porter đề cập tới John Deere, công ty đang tạo ra một “hệ thống thiết bị canh tác” qua Internet khi kết nối và tích hợp các sản phẩm của nó lại với nhau (ví dụ: máy kéo, máy xới đất, máy thu hoạch) với mục tiêu tối ưu hóa hiệu suất thiết bị tổng thể cho người chủ trang trại. Trong lĩnh vực nhà thông minh, với khuôn khổ Apple HomeKit, Apple đang tạo ra một nền tảng về hệ thống sản phẩm, cho phép các nhà sản xấut bên thứ ba phát triển những sản phẩm như đèn, vòi phun nước, khóa, quạt,… có thể điều khiển bằng ứng dụng Apple Home. Cạnh tranh theo nghĩa này cũng sẽ chuyển từ cạnh tranh trên một sản phẩm tốt nhất sang cạnh tranh trên một hệ thống tốt nhất.
Điều này cũng hàm ý một sự thay đổi cơ bản trong mô hình kinh doanh của doanh nghiệp, từ mô hình sản xuất và bán một sản phẩm sang mô hình xây dựng toàn bộ hệ thống sản phẩm hoặc các nền tảng. Những triển vọng hiện có đòi hỏi doanh nghiệp phải trả lời một số câu hỏi chiến lược chủ chốt như nó thực sự thuộc về ngành kinh doanh nào. Doanh nghiệp phải đưa ra quyết định lựa chọn giữa việc trở thành nhà tích hợp hệ thống cung cấp toàn bộ nền tảng hoặc chỉ cung cấp một sản phẩm riêng lẻ trên một nền tảng lớn hơn.
Trích Thomas M. Siebel