- Chuyển đổi số đại học đó là chuyển đổi cách thức chúng ta đào tạo từ truyền thụ tri thức sang hình thành năng lực chuyển hóa dữ liệu, thông tin, tri thức.
- Chuyển đổi số không phải là vấn đề công nghệ, không phải là CNTT-TT, chuyển đổi số là cuộc cách mạng tư duy, là phương thức phát triển mới, do vậy, với một trường đại học/đại học kinh tế chẳng hạn, chuyển đổi số có ý nghĩa quan trọng trong việc đưa đến những cuộc “cách mạng tư duy” về hình thái kinh tế-chính trị-xã hội trong những thập kỷ tới.
- Để chuyển đổi số, chúng ta không phải bắt đầu từ việc ứng dụng công nghệ gì và công nghệ ra sao, mà phải bắt đầu từ những Chiến lược phát triển của trường đại học/đại học trong tương lai, sẽ làm sao tái định hình (reframing) trường đại học/đại học thích ứng hiệu quả với kỷ nguyên mới.
- Mục tiêu quan trọng là làm cho trường đại học/đại học trở thành và có năng lực đào tạo, có năng lực cạnh tranh động trong việc đào tạo ra đội ngũ nhân lực có chất lượng đáp ứng các yêu cầu của thời đại mới, đồng hành cùng các tổ chức/doanh nghiệp như một trung tâm duy trì việc học tập liên tục, đổi mới sáng tạo và trung tâm tri thức mới.
- Để làm được điều đó, mỗi trường đại học/đại học cần hạng mục hóa việc đào tạo của mình trở thành một năng lực cốt lõi – tạo ra Phương thức riêng (Way) – như một nền tảng quan trọng kiến tạo nên bản sắc, kiến tạo nên đặc trưng của trường – chẳng hạn, lấy đổi mới, sáng tạo làm trọng tâm.
- Chuyển đổi số trường đại học/đại học, đó là chuyển đổi đội ngũ cán bộ, giảng viên của trường từ tư duy analog sang digital, là xây dựng năng lực tri thức mới, là việc tái định hình toàn bộ các quy trình, các thiết kế, các kiến trúc của trường để mọi thứ thành “Digital” – đo được, đếm được, tính được – thông qua tiến trình đưa số vào cốt lõi (diigtal the core) cho trường.